Khám phá lễ hội của các dân tộc ở Sa Pa

Hội Roóng Poọc của người Giáy

Ngoài du lịch ở Hà Nội 360 bạn có thể chọn Sa Pa làm địa điểm du lịch. Du khách đến với SaPa không chỉ có cơ hội thưởng thức phong cảnh tự nhiên nơi đây mà bên cạnh đó còn được tìm hiểu những thông tin thú vị và hấp dẫn xung quanh các phong tục, lễ hội của người các dân tộc thiểu số nơi đây

1. Hội Roóng Poọc của người Giáy

Người Giáy ở Tả Van mở hội Roóng Pooc để cầu mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu.Đây là lễ hội truyền thống của người Giáy, ngày nay lễ hội này ngày càng được mở rộng với không khí sôi nối và vô cùng náo nhiệt.

Hội Roóng Poọc của người Giáy

Hội Roóng Poọc của người Giáy

Hội roóng poọc hay còn gọi là lễ hội xuống đồng. Theo quan niệm của người Giáy đây là lễ hội để kết thúc một tháng vui chơi (tháng Tết). Đồng thời để mở đầu cho năm mới lao động và trong tư tưởng của người Giấy, đây còn là lễ cúng thần cai quản địa bàn để thần phù hộ cho ngô lúa tốt tươi, chăn nuôi phát triển, xóm làng bình yên, mọi người khoẻ mạnh.

2. Lễ hội “Nào Cống”

Lễ hội Nào Cống xuất hiện từ thập kỷ 50 về trước, là lễ hội của các đồng bào dân tộc thiểu số như H’ Mông, Dao, Giay’, được tổ chức ở ngôi miếu 3 gian vùng thung lũng Mường hoa. Ngôi miếu này có 3 gian thờ ba vị thần của 3 dân tộc H’Mông, dao, giá, thờ những quan viên họ đào, núi Thần, suối hoa..Phần lễ diễn ra trước, lễ vật cúng là trâu đen,lơn đen và gà vịt do người dân đóng góp. Thầy mo đọc lời cúng các thần, mong các thần phù hộ người yên vật thình, mưa thuận gió hòa.

Cứ vào tầm tháng 6 am lịch hàng năm các làng người Mông, người Giáy đều tập trung lại làm lễ Nào Cống lễ hội này mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu.Trong lễ hội người ta đưa ra những quy ước chung và ăn uống vui vẻ

 3. Lễ Tết nhảy

Lễ hội Tết nhảy – một hình thức sinh hoạt văn hóa độc đáo của người Dao đỏ ở Tả Van. Lễ hội này giàu bản sắc, độc đáo, đậm đà tính nhân văn trong đó bao gồm các loại hình nghệ thuật dân gian, nghệ thuật nhảy múa, nghệ thuật âm nhạc và nghệ thuật ngôn từ, kể về sự tích dòng họ, công lao tổ tiên đến nghệ thuật tạo hình với các loại tranh thờ, tranh cắt giấy, điêu khắc tượng gỗ

4. Lễ hội “Nhặn Sồng” và “Nào Sồng”

Đây là Lễ hội của người Dao đỏ ở làng Giàng Tả Chải (Tả Van – Sa Pa) mang ý nghĩa giáo dục cao với dân làng, phòng chống nạn phá rừng. Hiện nay, chỉ năm nào rừng bị phá nhiều, trâu ngựa thả rông phá vườn tược hoa mầu, người Dao mới tổ chức lễ “Nhặn Sồng”. Trong buổi lễ, “Chẩu chiếu” – người đứng đầu trông coi rừng do dân làng bầu ra đứng lên công bố những điều luật ngăn chăn nạn phá rừng, trừng phạt những ai vi phạm. Sau khi được dân làng thảo luận sẽ được Chẩu chiếu tổng hợp thành quy ước riêng của làng, mọi người tự giác tuân theo.

Trước đây người Dao đỏ ở làng Giàng Tả Chải (Tả Van – Sa Pa) tổ chức lễ Nhặn Sồng vào những ngày tốt của tháng đầu năm hàng năm ở khu rừng cấm của làng. Từ đầu thập kỷ 50, chỉ năm nào rừng bị phá nhiều, người Dao mới tổ chức lễ.

Lễ vật là một con lợn đen, mập mạp do từng gia đình luân phiên nhau hàng năm nuôi dưỡng. Trong ngày lễ, mỗi nhà cử từ một đến hai nam giới đi dự. Họ mặc quần áo đẹp, mang theo rượu và một bát gạo đi khu rừng hay bị phá nhất. Có khi họ chọn địa điểm họp là ngôi nhà gần khu rừng bị phá (vì theo họ nhà ở gần rừng hay thả rông gia súc và hay phá rừng nhiều hơn

5. Lễ quét làng của người Xá Phó

Hàng năm, người Xá Phó thường tổ chức lễ quét làng vào ngày ngọ, ngày mùi hoặc ngày con người (à thá cũng) vào tháng hai âm lịch với mục đích để năm mới mọi người được bình yên, hoa màu tươi tốt, súc vật nuôi không bị ốm chết. Trong lễ quét làng, mọi người góp lợn, gà, dê, chó, gạo… để làm mâm cúng các loài ma (theo quan niệm của người Xá Phó), thầy cúng làm lễ, cùng dân làng vẽ mặt nhảy múa cầu mong bình yên. Cuối buổi lễ, mọi người cùng nhau ăn uống vui vẻ. Các thức ăn cúng ma đều phải ăn hết không được mang vào trong làng.

Lễ quét làng của người Xá Phó

Lễ quét làng của người Xá Phó

Tương truyền rằng xa xưa ở bản này có ma quấy nhiễu dân nhiều lắm.Mọi người trong làng ốm đau, chữa trị mãi vẫn không khỏi. Hoa lúa mất mùa làm cuộc sống càng khó khăn.Lúc đó, có một người xưng là con của thần tiên và người đã đến đây giúp đỡ.Cậu đã giúp người dân làng này làm lễ cúng xua đuổi bệnh tật, ma tà. Bệnh dịch trong làng khỏi hẳn. Từ đó đến nay, người dân làng lấy ngày mùng 2 tháng 2 làm lễ quét làng.

Nếu muốn đi tắm biển trong những ngày hè nóng bức thì bạn có thể chọn điểm đến là  du lịch Nha trang 36o.Đến đây bạn cũng có rất nhiều điều để tìm hiểu và khám phá.Chúc các bạn có những chuyến đi du lịch vui vẻ

 

Chợ tình Sapa

cho-tinh-sapa

Chợ tình SaPa là một nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Mông, Dao ở vùng cao Lào Cai nói riêng và vùng Tây Bắc nước ta nói chung từ xa xưa. Đó là do các bản làng ở xa, chợ phiên thường họp mỗi tuần một buổi vào sáng chủ nhật. Đêm hôm trước (thường là ngày thứ 7 hằng tuần), nam thanh nữ tú ở các làng xã vùng xa đến trước buổi chợ để cùng qua đêm gặp gỡ, giao lưu tình cảm (thường là chơi trò kéo co, thổi khèn lá, hát giao duyên…) theo phong tục truyền thống của dân tộc mình.

cho-tinh-sapa

chợ tình sapa

Sau đêm đi chơi chợ phiên, nhiều đôi trai gái đã trở nên thân thiết và hẹn gặp lại trong phiên chợ sau. Mùa xuân sau, trong số đó có không ít đôi đã trở thành bạn đời trăm năm. Có lẽ vì thế mà các nhà thơ ở Lào Cai gọi đó là những phiên chợ tình SaPa.

Hai chữ “Chợ tình” đã đi vào cách hiểu của người dưới xuôi như một phạm trù xã hội về tình yêu, hôn nhân. Giải thích thì có thể, nhưng chưa có cách nào định nghĩa thấu đáo về hai từ lắp ghép này. Bởi lẽ, gọi là chợ thì ở đó phải có mua có bán. Nhưng cái tình ở đây không ai bán, cũng chẳng ai mua. Vậy, đâu gọi là chợ!
Trớ trêu, những người yêu nhau lại lấy chợ làm nơi hò hẹn. Bởi vậy, nôm na có thể hiểu, Chợ tình là nơi hò hẹn, trao gửi tình cảm, có những cử chỉ yêu đương diễn ra ở chợ theo phong tục, tập quán tuỳ từng địa phương. Cũng đương nhiên và dễ hiểu vì chợ là đầu mối, là điểm nút của hầu hết những sinh hoạt văn hoá của đồng bào vùng cao.

Chợ tình nhiều người biết đến nhất là chợ tình Sapa – một điểm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch cả trong và ngoài nước. Cái thị trấn nhỏ bé này nằm lọt trong một vùng tiểu khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm. Có những năm mùa đông tuyết rơi nên thật lãng mạn, hấp dẫn du khách. Mỗi tuần, chợ họp một lần vào tối thứ Bảy. Ðây là chợ của người Dao. Từ chiều, dưới phố và ở sân nhà thờ đã thấy rất nhiều phụ nữ đầu quấn khăn đỏ và mặc trang phục thêu hoa văn lộng lẫy cùng với những vòng bạc, khuy bạc, những đồng tiền nhỏ đính trên vai áo.

Hấp dẫn hơn nữa là có những tiếng reo theo mỗi bước chân, từ những chùm lục lạc đồng xinh xắn đính trên những chiếc khăn choàng đầu. Ðối tượng của họ là những chàng trai người Dao trong trang phục áo Chàm, khăn cùng màu, tay đeo đồng hồ và vai khoác chiếc đài cassette. Ở một góc nọ, dăm bảy chàng trai xúm quanh một cô gái, họ đưa những chiếc máy catssette của họ vào gần cô gái để ghi âm những khúc hát tỏ tình bằng tiếng dân tộc. Thấy có người lạ, cô gái xấu hổ cúi đầu hoặc lấy tay che mặt, nhưng vẫn hát với giai điệu run run.

1 2